มุมข่าวร้อนประเด็นดัง HOT !!

วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Krill Oil น้ำมันกุ้งคริลล์

Antarctic Krill Oil
Krill มีชุกชุมที่สุดใน Antarctic ซึ่งเป็นมหาสมุทรที่สะอาดบริสุทธิ์ห่างไกลจากสิ่งที่เป็นมลพิษจึงนับได้ว่า Krill เป็นแหล่งโปรตีนที่บริสุทธิ์ไร้สารที่ก่อให้เกิดมลภาวะ (Dioxin) และโลหะหนักต่าง ๆ ด้วยเหตุผลที่ Krill เป็นสิ่งมีชีวิตตัวแรก ๆ ในห่วงโซ่อาหารทำให้มันมีความเสี่ยงต่ำกว่าสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ในทะเลที่จะมีการปนเปื้อนโลหะหนัก เพราะมันไม่ได้ไปกินอะไรที่หลากหลายมากนัก

สารสำคัญที่มีอยู่ใน Krill oil ได้แก่ Omega-3 ซึ่งอยู่ในรูปของ Phospholipids และ ยังพบ Astaxanthin ซึ่งเป็นสำรในกลุ่ม Carotinoid ที่มีคุณสมบัติเป็น Antioxidant ที่ดีตัวหนึ่งอีกด้วย พบได้ในสัตว์พวกกุ้ง ปู รวมทั้ง Krill มีความแตกต่างและความได้เปรียบเมื่อเปรียบเทียบ Krill oil และ Fish oil คือ โครงสร้างโมเลกุลของ Omega-3 ใน Krill oil เป็น Phospholipid แต่ใน Fish oil เป็น Triglyceride ซึ่ง Phospholipid มีโมเลกุลขนาดเล็กกว่า โครงสร้างอยู่ในลักษณะคล้ายกับโครงสร้างแบบเดียวกับเยื่อหุ้มเซลล์ของมนุษย์ (เยื่อหุ้มเซลล์มีโครงสร้างเป็น Phospholipid bilayer) สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายและสมองได้ดีกว่า Omega-3 ที่อยู่ในโครงสร้ำง Triglyceride ที่มีอยู่ใน Fish oil นอกจากนี้กลิ่นของ Krill oil ยังไม่เหม็นคาวเหมือนกับ Fish oil อีกด้วย

คุณสมบัติเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Krill oil คือ สามารถละลายน้ำได้เนื่องจากมีโครงสร้างที่เป็น Phospholipid ซึ่งมีส่วนที่เป็น Polar head และมีส่วนที่เป็น Non-Polar น้อยกว่า Triglyceride จึงละลายน้ำได้ดีกว่า จึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ร่างกาย สามารถดูดซึม Krill oil ไปใช้ได้ดีกว่าด้วยเช่นเดียวกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น